top of page
  • Ảnh của tác giảTran Thi Huyen (FPL HN)

FRIEND WITH BENEFITS

Đã cập nhật: 13 thg 4, 2023

Văn hóa tình dục của người trẻ Gen Z ngày càng cởi mở hơn so với các thế hệ trước, nó đang dần trở thành một trào lưu mới của giới trẻ và được nhiều người hưởng ứng theo. Khái niệm FWB (bạn tình) nhanh chóng được nhiều người biết đến, trở thành đề tài hot hơn mỗi khi được đem ra bàn luận.


1. Vậy "Friend with benefits" là gì ?


"Friend with benefits" là một quan hệ giữa hai người bạn với mục đích chính là cung cấp các lợi ích tình dục cho nhau mà không có mối quan hệ tình cảm hoặc trách nhiệm nào cả. Điều này có thể bao gồm các cuộc gặp gỡ tình dục và các cuộc trò chuyện trực tuyến, nhưng không bao gồm việc gặp gỡ hoặc liên lạc thường xuyên ngoài tình dục. Lợi ích của một quan hệ "friend with benefits" có thể bao gồm sự tự do và sự tình cảm tự do, nhưng cũng có thể gây ra sự rối loạn và trầm cảm cho cả hai bên.


FWB chỉ đơn giản là mối quan hệ đến từ 2 người bạn thân thiết và không có bất kỳ sự ràng buộc nào về cảm xúc. Chỉ là bạn nhưng lại họ sẵn sàng làm “chuyện ấy” với nhau và chia sẻ nhiều mặt về vấn đề tình dục. Đây là mối quan hệ mà cả hai phía không bị ràng buộc bởi trách nhiệm, không có sự kiểm soát lẫn nhau, không ghen tuông và đối xử với nhau như bạn bè. FWB trên thực tế sẽ không gây ra những trở ngại về mặt tình cảm khi 2 người biết dừng lại ở việc tình bạn - tình dục và không để tình yêu xuất hiện trong mối quan hệ này.


2. Nguồn gốc của “Friend with benefits”


FWB có nguồn gốc từ lời bài hát “Head Over Feet” của Alanis Morissette. Theo bối cảnh của bài hát, nữ ca sĩ coi người yêu như một người bạn tri kỷ: “You’re my best friend / Best friend with benefits”.


Năm 2011,bộ phim cùng tên Friends With Benefits (Yêu nhầm bạn thân) nổi đình đám, công chúng càng nói nhiều hơn về chủ đề này. Bộ phim thể hiện một mối quan hệ khó định nghĩa cho một mối quan hệ mập mờ. Khi 2 nhân vật bắt đầu nảy sinh ham muốn với nhau nên đã quyết định hợp tác và không chịu sự ràng buộc nào cả. Có thể hiểu đây là một mối quan hệ giữa hai người trên danh nghĩa là tình bạn, nhưng chỉ có sự trao đổi về tình dục chứ không xuất phát từ tình yêu giữa hai người.

Trào lưu này gặp phải khá nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng mối quan hệ này phù hợp với những người cần chỗ dựa, cần giải tỏa tâm sinh lý. Có ý kiến khác lại coi FWB là sai trái, đánh giá mất giá trị của con người chỉ vì hành động bản năng.


3. Đặc điểm của “Friend with benefits”


Quan hệ tình dục không cần cảm xúc

Khi bắt đầu mối quan hệ này, hai người có thể lên giường với nhau mà không cần biết mình có tình cảm gì với đôi phương hay không. Họ chỉ cần vui vẻ với nhau và ra đi bất cứ lúc nào mà không phải chịu trách nhiệm.

Xác định yêu là khổ

Khi một trong hai phát sinh tình cảm sẽ đau khổ. Sẽ luôn trong tình trạng bị chiếm hữu, không muốn chia sẻ người ấy cho bất cứ ai.

Không có quyền ghen tuông

Ghen tuông không tồn tại trong mối quan hệ này. Đối phương có làm gì đi chăng nữa thì cũng không có quyền giận hờn hay ghen tuông, thậm chí họ còn công khai đi qua đêm với người khác.


4. “Friend with benefits” đem lại điều gì ?


Một mối quan hệ phù hợp với những người độc thân và không thích sự ràng buộc với bất kỳ ai hay mối quan hệ yêu đương nghiêm túc. Vì vậy, họ vẫn có thể có mối quan hệ tình cảm và quan hệ với người khác.


Tự do: Không có trách nhiệm hoặc cam kết dài hạn, có thể giúp hai bên cảm thấy tự do hơn trong việc quản lý mối quan hệ của họ.


Tiện lợi: Có thể tiết kiệm thời gian và nỗ lực bằng cách cung cấp các lợi ích tình dục mà không cần quan tâm đến các mối quan hệ tình cảm hoặc trách nhiệm khác.


Chia sẻ: Có thể cung cấp một cơ hội để hai bên chia sẻ các lợi ích tình dục với nhau mà không cần phải lo lắng về mối quan hệ tình cảm hoặc trách nhiệm.


5. Mặt trái của mối quan hệ “Friend with benefits”


Chưa bàn đến FWB có đáng lên án hay không, khi bước vào mối quan hệ friend with benefit, bạn có khả năng đánh mất cảm xúc hoặc mất cân bằng cảm xúc yêu thực sự của chính mình. Bởi khi quan hệ tình dục nhưng không trong sự ràng buộc, rất dễ đánh mất sự sự tin tưởng trong tình yêu.

Hơn nữa, một số người sau khi quan hệ tình dục với người bạn FWB, vô tình một trong hai nảy sinh tình cảm với đối phương. Thực thế, điều này sẽ không tốt nếu người kia không muốn có tình cảm lãng mạn với họ. Như vậy sẽ ảnh hưởng tới tâm lý và cảm xúc của người có tình cảm. Họ mong muốn phát triển mối quan hệ hơn, bị cảm xúc chi phối và dính mắc trong mối quan hệ.


Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin về FWB - một mối quan hệ tình dục khá mới. Hãy cân nhắc các khía cạnh như các rủi ro để có những cuộc yêu an toàn và giữ mối quan hệ lành mạnh.


Để cập nhật các thông tin mới nhất, hãy theo dõi chúng tớ tại:






92 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page