top of page
  • Ảnh của tác giảTran Thi Huyen (FPL HN)

GENZ NGHĨ GÌ VỀ MỐI QUAN HỆ “TRÊN TÌNH BẠN, DƯỚI TÌNH YÊU”

Đã cập nhật: 9 thg 4, 2023

Dạo một vòng trên các fanpage, group yêu đương của giới trẻ Gen Z, dễ dàng bắt gặp các bài viết tâm sự về tình bạn khác giới "mập mờ, xuất hiện dày đặc. Điều này đã làm cho "hội người già" đã qua tuổi Gen Z khó hiểu vô cùng.


Hiện tượng mối quan hệ không rõ ràng trong giới trẻ hiện nay giống như là một xu hướng. Đa số các bạn trẻ Gen Z cho rằng mối quan hệ “trên tình bạn, dưới tình yêu” này xuất phát từ nhu cầu cá nhân của cả hai, trốn tránh tình yêu truyền thống lãng mạn bởi vì nó không có sự ràng buộc.


Vậy mối quan hệ "Trên tình bạn, dưới tình yêu" là gì?


Là hai người quan tâm, lo lắng cho đối phương trong từng hành động, cử chỉ nhỏ bé hằng ngày nhưng không thể lên tiếng vì không có danh nghĩa gì. Một mối quan hệ lúc nào cũng khiến người ta khó hiểu, lo lắng “nhìn nhau giống như người yêu, dù không phải là tình yêu, nhưng chắc chắn không phải tình bạn.”


“Trên tình bạn, dưới tình yêu” là một thứ tình cảm vừa ngọt ngào, lại vừa tàn nhẫn và mang cho ta nhiều nỗi đau bởi chẳng ai có thể xác định được "cái đích" cuối cùng của mối quan hệ mập mờ khó hiểu này.

Mối quan hệ này được bắt nguồn từ đâu ?


Khi một phía có cảm xúc với phía còn lại, ví dụ bạn đang có cảm giác yêu đương và dành cho đối phương những nhớ nhung, bạn cũng muốn đối phương có thể quan tâm, chăm sóc và lo lắng cho mình. Tuy nhiên, bạn và đối phương lại không muốn có sự ghen tuông, sự ràng buộc hay sự đòi hỏi thì như vậy mối quan hệ giữa hai bạn sẽ không được gọi là tình yêu.


Trong tình yêu, lúc bạn có điểu muốn nói, đừng bao giờ mong đối phương hiểu. Bởi vì họ không phải là bạn, họ không biết bạn nghĩ và muốn gì. Đừng bao giờ thích một mối quan hệ không phải tình yêu nhưng mà có chút tình cảm, tưởng mình quan trọng nhưng thực ra chẳng là gì cả.


Không thể lùi lại một bước để làm bạn, nhưng cũng chẳng thể tiến thêm bước nữa để làm người yêu. Đó là cái cảm giác khi một người “sa chân” vào mối quan hệ như kiểu “biết là mình thích nhau, còn chuyện xa hơn thôi để tính sau” ấy.


Mối quan hệ "Trên tình bạn, dưới tình yêu"
Hình 5: Mối quan hệ "Trên tình bạn, dưới tình yêu"

Mối quan hệ phức tạp này có thể xếp vào một trong các loại sau


1. Hai người đang tìm hiểu nhau nhưng chưa xác định mối quan hệ

Có thể là hai bạn đang trong giai đoạn tìm hiểu nhau, rủ nhau thường xuyên đi xem phim, đi cafe, ăn uống, ... nhưng chưa ai từng thắc mắc mối quan hệ giữa hai người là gì.


2. Hai người cùng thích nhau nhưng không muốn đánh mất tình bạn

Ai đang có bạn thân khác giới thì chắc chắn sẽ hiểu rõ được điều này. Vào một này đẹp trời nào đó, trong đầu bạn tự dưng "sao bạn thân mình nay lại đẹp trai thế?", "cậu cười lên trông rất xinh gái"... đây là dấu hiệu bạn sắp bắt đầu để ý đến bạn thân của mình rồi đó.

Khi một trong hai nảy sinh mối quan hệ thích người còn lại thì họ lại sinh ra nỗi lo sợ. Họ sợ rằng, bày tỏ sẽ bị từ chối hoặc yêu nhau rồi nhưng không có cái kết lại chẳng thể làm bạn như trước nữa.


3. Bạn chỉ là một trong những phương án dự phòng của họ

Cũng có thể bạn không là gu của đối phương, không phải tiêu chuẩn của họ. Nhưng bạn cũng không tệ lắm, lại có tình cảm với họ, nên người ta chấp nhận mập mờ với bạn. Cùng nhau vui đùa nhưng có lúc lại mất tăm biệt tích. Thật ra, bạn chỉ là phương án dự phòng, đến lúc tình được người xinh đẹp, tài giỏi hơn, vừa mắt hơn thì họ sẽ bye với bạn.


Đã bao giờ bạn suy nghĩ đến câu hỏi "Tại sao người ta lại chọn bạn làm đối tượng trong một mối quan hệ không rõ ràng này hay chưa?"


Có thể là do họ không thích bạn, họ trap bạn, họ bỡn cợt, trêu đùa tìm cảm của bạn, hay là do họ không có đủ cam đảm để nói ra cảm xúc của mình?


Hoặc bạn có thể suy nghĩ, lý do là ở bạn, bạn quá dễ dành trong một mối quan hệ đó, bạn không quá khắt khe trong việc định hình rõ một mối quan hệ là tình yêu hay là tình bạn. Bạn ngại? Không dám thổ lộ, hay bạn chỉ muốn "mập mờ" mà thôi?


Một mối quan hệ trên tình bạn, dưới tình yêu - có thể có những mặt tốt và mặt chưa tốt, nhưng nó thuộc về phạm trù quan niệm và tùy thuộc vào góc nhìn khác nhau của các thế hệ. Dẫu vậy, không thể nói rằng GenZ không có hứng thú với hôn nhân, họ chỉ đang trì hoãn, đắn đo để có một sự lựa chọn phù hợp nhất với mình mà thôi.


Nếu mối quan hệ này khiến bạn buồn và đau khổ, điều bạn cần làm là buông tay cho nhẹ lòng. Còn nếu bạn nghiêm túc, không cần biết là trai hay gái, hãy cứ thổ lộ lòng mình đi các bạn ơi ... ngần ngại chi nữa, được ăn cả, ngã unfriend nhé!!!


138 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page